asd

รู้หรือไม่?? ทานแคลเซียมอย่างไรให้พอดี

ร่ายกายของเรานั้นต้องการแคลเซียม 800-1,500 มิลลิกรัมต่อวัน (โดยทั่วไปเด็ก 3–10 ขวบควรได้รับแคลเซียมประมาณ 800 มิลลิกรัมต่อวัน วัยรุ่นและผู้ใหญ่ 800–1,000 มิลลิกรัมต่อวัน สตรีมีครรภ์และคุณแม่ที่ให้นมบุตรควรได้รับแคลเซียมเพิ่มขึ้นคือ 1,200 มิลลิกรัมต่อวัน ในผู้สูงอายุ 1,500 มิลลิกรัม)  แต่การใช้ยาเม็ดเสริมแคลเซียมมากเกินไปนั้น ซึ่งในระยะยาวอาจจะส่งผลเสียต่อรางกาย อาจทำให้เกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียน และเกิดภาวะนิ่วในไตได้

ดังนั้นเราควรทานแคลเซียมในปริมาณที่เหมาะสม และควรรู้หลักการทำงาน ข้อควรระวังไว้เพื่อสุขภาพที่ดีของร่างกายสูงสุด

แคลเซียมรูปแบบไหนดีล่ะ?

โดยทั่วไปแคลเซียมที่รู้จักกันมี 2 แบบ

  1. แคลเซียมคาร์บอเนต – ถูกดูดซึมได้ดีที่สุดสำหรับผู้ที่มีสุขภาพปกติ และผู้ที่มีปัญหาการย่อยนม เพราะแคลเซียมคาร์บอเนตจะไม่แตกตัวเป็นอิออน
  2. แคลเซียมอะซิเตท – มีประโยชน์สำหรับผู้ป่วยไตวายเรื้อรัง ที่มีภาวะฟอสเฟตในเลือดสูง เพราะการรักษาจะทานทานแคลเซียมเพื่อช่วยออกฤทธิ์จับฟอสเฟตในอาหารไม่ให้ฟอสเฟตถูกดูดซึมเข้าสู่ร่างกาย และผู้ป่วยควรทานแคลเซียมพร้อมอาหารถึงจะได้ผลอย่างดี

การทานแคลเซียมร่วมกับวิตามินดี  วิตามินดีจะช่วยเพิ่มการดูดซึมแคลเซียมได้เพิ่มมากขึ้น (Oskept)
แคลเซียม ทานเวลาไหนดีที่สุด?

ก่อนทานอาหาร 1-2 ชั่วโมง สำหรับผู้ที่ร่างกายปกติ ช่วงนี้กระเพาะของเราจะว่าง และมีความเป็นกรดน้อยที่สุด การดูดซึมจะมีประสิทธิภาพสูง
สิ่งที่ไม่ควรทำในการทานแคลเซียม

  1. ไม่ควรทานพร้อมอาหารจำพวกรำข้าว / ธัญพืช / ยอดผักที่มีออกซาเลตสูง เพราะอาจไปลดการดูดซึมของแคลเซียมได้
  2. ไม่ควรทานร่วมกับยาลดกรด เพราะยาพวกนี้ทำให้ทางเดินอาหารมีความเป็นด่างมากขึ้น ส่งผลให้ไปเร่งการดูดซึมแคลเซียม อาจทำให้เกิดโรค Milk-alkali syndrome ที่มีอาการระบบประสาทสับสน แต่อย่างไรก็ตามโรคนี้พบน้อยมาก
  3. ไม่ควรทานแคลเซียมสูงเกิน ติดต่อเป็นเวลายาวนาน เพราะจะส่งผลให้ระดับแคลเซียมในเลือดสูงเกินไป อาจเกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียน และโรคนิ่วในไต

กาแฟกับแคลเซียม ขอให้เลี่ยงกินแคลเซียมร่วมกับกาแฟ เพราะกาแฟจะไปยับยั้งการดูดซึมแคลเซียม นอกจากนั้นยังไปดึงแคลเซียมออกจากกระดูกอีกด้วย + นมสด (ไม่ใช่นมถั่วเหลือง) ก็ไม่ควรกินกับแคลเซียม จะให้ไม่ดูดซึมเช่นกัน กาแฟ

  1. การทานแคลเซียมในรูปเกลือ Chloride หรือ Gluconate อาจทำให้ระคายเคืองทางเดินอาหาร
  2. การทานแคลเซียมในรูปเกลือ Citrate หรือ Lactate อาจมีการดูดซึมแร่ธาตุอะลูมิเนียม ทำให้เกิดพิษต่อร่างกายได้

สรุปแล้วการรับประทานแคลเซียมที่ถูกต้อง เราควรทานแร่ธาตุอื่นๆ ที่จำเป็นร่วมด้วย เช่น แมกนีเซียม สังกะสี แมงกานีส ทองแดง ร่างกายถึงจะได้รับประโยชน์สูงสุด พร้อมๆกับออกกำลังกายไปด้วย